ผู้ให้บริการด้านการทำเว็บไซต์และการตลาดออนไลน์

สินค้าและบริการของ FirstRankPlus

Search Engine คืออะไร ? มีการทำงานอย่างไรบ้าง ?

Search Engine คืออะไร ? มีการทำงานอย่างไรบ้าง ?

สถานการณ์ในโลกออนไลน์ได้เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ และการค้นหาในอินเทอร์เน็ต ก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว เครื่องมือค้นหา หรือ Search Engine คือโปรแกรมหรือบริการที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในบทความนี้ FirstRankPlus จะมากล่าวถึง ความหมาย และหน้าที่การทำงานของ Search Engine ว่าคืออะไร และมีการทำงานอย่างไรบ้าง

สารบัญ

Search Engine คืออะไร ?

Search Engine คือ เครื่องมือค้นหาที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต โดยใช้คำค้นหา หรือ Keyword ลงในเครื่องมือค้นหาได้อย่างสะดวก และหลังจากที่ได้ป้อนคำค้นหาลงใน Search Engine แล้ว ผลลัพธ์ที่คุณจะได้รับคือ หน้าผลลัพธ์การค้นหา หรือ SERP (Search Engine Results Page) ซึ่งจะแสดงรายการของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของผู้ใช้

โดยจะจัดลำดับรายการหน้าเว็บตามความเกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้น ๆ ซึ่งวิธีการจัดลำดับนี้จะแตกต่างกันไปตามแต่ละ Search Engine ที่มีวิธีการแสดงผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน และเว็บไซต์ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีความเกี่ยวข้องกับคำค้นหาเหล่านั้น มักจะถูกแสดงอยู่อันดับบนสุด

Search Engine มักจะปรับเปลี่ยน Algorithm (โปรแกรมที่จัดอันดับผลลัพธ์) เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ โดยมีความตั้งใจที่จะเข้าใจว่าผู้ใช้ค้นหาอย่างไร และมุ่งหวังที่จะให้คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคำถามของนั้น ๆ นั่นหมายความว่าการให้ความสำคัญกับคุณภาพ และเลือกแสดงหน้าเว็บที่มีความเกี่ยวข้องมากที่สุด เป็นสิ่งสำคัญในการปรับปรุงระบบของ Search Engine เอง

4039-SearchEngine

Search Engine มีการทำงานอย่างไร ?

การทำงานของ Search Engine ส่วนใหญ่ มี 3 ขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้

การรวบรวมข้อมูล (Crawling)

Search Engine จะใช้โปรแกรมที่เรียกว่า Spider, Bots หรือซอฟต์แวร์สำหรับรวบรวมข้อมูล เพื่อสำรวจอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจจะมีการดำเนินการเช่นนี้ทุก ๆ 2 – 3 วัน ดังนั้น จึงเป็นไปได้ที่เนื้อหาจะมีเวอร์ชั่นที่ล้าสมัยกว่าในปัจจุบัน จนกว่า Search Engine จะรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์อีกครั้ง

การจัดทำดัชนี (Indexing)

Search Engine จะพยายามทำความเข้าใจ และจัดหมวดหมู่เนื้อหาบนหน้าเว็บ ผ่านการตรวจสอบ Keyword โดยการปฏิบัติตามแนวทางที่เป็นที่ยอมรับ สำหรับการทำ SEO นี้ จะสามารถช่วยให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้คุณสามารถติดอันดับสูง ในผลการค้นหาที่เหมาะสมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การจัดอันดับ (Ranking)

ผลการค้นหา จะถูกจัดอันดับตามหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงจำนวนของ Keyword ที่เกี่ยวข้อง, ความเร็วของหน้าเว็บ (Page Speed) และลิงค์ ซึ่งมีเป้าหมายคือการมอบผลการค้นหา ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดให้แก่ผู้ใช้ในทุกครั้งที่พวกเขาค้นหา

ถึงแม้ว่า Search Engine ส่วนใหญ่ จะมีการให้คำแนะนำในการปรับปรุงการจัดอันดับหน้าเว็บไซต์ แต่อัลกอริทึมที่ใช้นั้น เป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการละเมิด หรือการนำไปใช้ในทางที่ผิด อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติตามแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการทำ SEO ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีในการจัดอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้นในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา และยังสามารถมั่นใจได้ว่า:

  • Search Engine จะสามารถรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ของคุณ และยังสามารถแจ้งให้ Search Engine มารวบรวมข้อมูลเนื้อหาใหม่ได้
  • เนื้อหาของคุณจะได้รับการจัดทำดัชนีสำหรับ Keyword ที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถปรากฏในผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เนื้อหาของคุณสามารถติดอันดับสูงในหน้าผลลัพธ์การค้นหา (SERP) ได้

Search Engine มีกี่ประเภท ?

Search Engine สามารถแบ่งตามประเภทของข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ ดังนี้

  • เครื่องมือค้นหาหน้าเว็บ (Web Page Search Engine): เมื่อทำการค้นหา เครื่องมือค้นหาจะส่งคืนหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องมากที่สุดในผลการค้นหา
  • เครื่องมือค้นหารูปภาพ (Image Finder): รวบรวมข้อมูลรูปภาพ และแสดงภาพตัวอย่างของผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา
  • เครื่องมือค้นหาวิดีโอ (Video Finder): วิเคราะห์วิดีโอและ แสดงวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการค้นหา
  • เครื่องมือค้นหาไฟล์ (File Finder): ส่งกลับผลลัพธ์ตามชื่อ หรือประเภทของไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา

ตัวอย่าง Search Engine ที่ได้รับความนิยม

มี Search Engine ที่ได้รับความนิยม ดังนี้

  • Google: ถูกสร้างโดย Larry Page และ Sergei Brin เมื่อปี 1996 โดย Google ถือเป็นเครื่องมือค้นหาที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  • Bing: เป็นเครื่องมือค้นหาที่เป็นเจ้าของโดยไมโครซอฟท์ โดยก่อนหน้านี้ ถูกเรียกว่า Live Search, Windows Live Search, และ MSN Search
  • Yahoo: ในปัจจุบันใช้เครื่องมือค้นหา Bing ในการค้นหาข้อมูล
  • Baidu: เป็นเครื่องมือค้นหาหลักในประเทศจีน มีผู้ใช้มากกว่า 600 ล้านคน
  • Yandex: เครื่องมือค้นหาสำหรับประเทศรัสเซีย และประเทศที่พูดภาษารัสเซีย
  • DuckDuckGo: เป็นทางเลือกเครื่องมือค้นหาที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

บทสรุป

Search Engine คือเครื่องมือหรือโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วและสะดวก โดยผู้ใช้สามารถป้อนคำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดลงในเครื่องมือค้นหา โดยที่เครื่องมือนี้จะค้นหาในฐานข้อมูลของเว็บไซต์ และนำผลลัพธ์การค้นหาที่เกี่ยวข้องมาแสดงให้ผู้ใช้งาน โดยจะจัดลำดับตามความเกี่ยวข้องและปัจจัยอื่น ๆ รวมถึงมีการปรับปรุงอัลกอริทึมอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้ใช้งาน ได้รับผลการค้นหาที่เหมาะสม และมีคุณภาพสูงที่สุด

นอกจากนี้ การที่เว็บไซต์มีเนื้อหาหลายประเภท เช่น วิดีโอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ หรือบล็อกสาระให้ความรู้กับผู้ใช้ อาจส่งผลต่อโอกาสที่จะปรากฏในหน้าผลลัพธ์ และอันดับของเว็บไซต์ในเครื่องมือค้นหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง