ผู้ให้บริการด้านการทำเว็บไซต์และการตลาดออนไลน์

สินค้าและบริการของ FirstRankPlus

Meta Title คืออะไร ? 3 เคล็ดลับ การเขียนให้เว็บไซต์ติดอันดับ

Meta Title คืออะไร ? 3 เคล็ดลับ การเขียนให้เว็บไซต์ติดอันดับ

คำว่า “Meta Title” ถูกอ้างถึงในลักษณะที่เป็นส่วนหนึ่งของ Metadata ที่อยู่ในส่วนหัวของหน้าเว็บ ซึ่งปรากฎอยู่ทั้งในเครื่องมือค้นหา และผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เนื่องจากค่าของ Meta Title นั้น มีความสำคัญ และแสดงอย่างเด่นชัดบนหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา หรือ SERP (Search Engine Results Page) เมื่อผู้ใช้ทำการค้นหา โดยจะเป็นข้อความที่สีน้ำเงินขนาดใหญ่ ที่แสดงให้ผู้ใช้รู้ว่าหน้าเว็บนั้นเกี่ยวกับอะไร ในบทความนี้ FirstRankPlus จะมากล่าวถึง ความหมายของ Meta Title และวิธีการเขียนให้เว็บไซต์ติดอันดับบนผลการค้นหา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และเพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์จากผู้ใช้งาน

สารบัญ

Meta Title คืออะไร ?

ใน HTML คำว่า Meta Title คือองค์ประกอบที่มีความสำคัญ สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ซึ่งไม่ใช่เพียงเนื้อหาส่วนหัวข้อของหน้าเว็บ หรือการพาดหัวเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทในการเป็นชื่อสำหรับหน้าเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย

บางครั้ง Meta Title อาจเรียกว่า “Title Tag”, “Page Title” หรือ “Title” ก็ได้ เพราะถือว่าเป็นส่วนที่แสดง ในแท็บของเบราว์เซอร์ขณะที่เปิดหน้าเว็บนั้น ๆ

Meta Title มักถูกใช้ในเนื้อหาแท็ก <head> ของ HTML Document และมีหน้าที่ระบุชื่อ หรือหัวข้อหน้าเว็บไซต์ ที่เป็นข้อมูลสำคัญ ที่ส่งผลต่อการค้นหา (SEO) เนื่องจาก ค่าของ Meta Title จะบอกเครื่องมือค้นหา และผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ว่าหน้าเว็บของคุณเกี่ยวกับอะไร อย่างกระชับและถูกต้อง

นอกจากนี้ Meta Title ยังสามารถปรากฏบนแท็บของเว็บเบราว์เซอร์ของผู้ใช้ได้ด้วย ซึ่งทำให้ผู้เยี่ยมชมรู้ว่าเว็บไซต์นั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร เมื่อพวกเขาเปิดเว็บเบราว์เซอร์ของตน และสามารถสร้างความเข้าใจในเนื้อหาของเว็บไซต์เบื้องต้นได้

Meta Title มีวิธีการค้นหาอย่างไร ?

หากคุณต้องการค้นหา Meta Title ของหน้าเว็บ คุณสามารถทำได้ โดยดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เปิดหน้าเว็บที่คุณต้องการตรวจสอบ Meta Title ในเบราว์เซอร์ของคุณ
  2. คลิกขวาที่พื้นที่ใด ๆ ก็ได้บนหน้าเว็บ
  3. เลือก “ดูแหล่งที่มาของหน้า” หรือ “View Page Source” จากเมนูที่แสดงขึ้น
  4. หน้าต่าง หรือแท็บใหม่ และโค้ดของหน้าเว็บจะเปิดขึ้นแสดง
  5. โดยค้นหาส่วนที่คล้ายกับตัวอย่างนี้:
							
							
					<head>
  <title>Meta Title คืออะไร ? 3 เคล็ดลับ การเขียนให้เว็บไซต์ติดอันดับ</title>
</head>
				
			

Meta Title จะอยู่ในแท็ก <title></title> ที่อยู่ในส่วน <head></head> ของ HTML Document โดยในตัวอย่างนี้ คือ “Meta Title คืออะไร ? 3 เคล็ดลับ การเขียนให้เว็บไซต์ติดอันดับ” ซึ่งการตรวจสอบ Meta Title นี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าหน้าเว็บนั้น มีชื่อหรือหัวข้อเกี่ยวกับอะไร และจะปรากฏในแท็บของเบราว์เซอร์ เมื่อคุณเปิดหน้านั้น ๆ ในเบราว์เซอร์ของคุณ

3949-MataTitle

การระบุ Meta Title

ความแตกต่างในรูปแบบของ Meta Title จริง ๆ แล้วจะขึ้นอยู่กับ Content Management System (CMS) หรือระบบบริหารจัดการเนื้อหาที่คุณใช้ ตัวอย่างเช่น หากคุณใช้ WordPress คุณสามารถกำหนด Meta Title ได้ในการตั้งค่าทั่วไปภายใต้ “Tagline”

Meta Title ยังเป็นไปตามมาตรฐานสำหรับรูปแบบ และความยาวที่เหมาะสมที่สุด เช่นเดียวกับ Meta Description โดยตามหลักการแล้ว Meta Title ควรมีรูปแบบดังนี้:

Primary Keyword – Secondary Keyword | ชื่อแบรนด์ของคุณ

ในเรื่องความยาวของ Meta Title นั้นควรจะมีอักขระระหว่าง 50 ถึง 60 ตัวอักษร โดยไม่ควรมากเกินกว่านี้ ซึ่งเป็นข้อแนะนำสำหรับการทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพ

หากคุณเขียนให้ความยาวของ Meta Title เกินไป โดยมีข้อความมากกว่า 60 ตัวอักษร จะมีความเสี่ยงที่ข้อความของคุณ จะถูกตัดออกโดยเครื่องมือค้นหา ซึ่งอาจทำให้ข้อความที่แสดงในผลการค้นหา ไม่สื่อความหมายของเนื้อหาของคุณได้อย่างเต็มที่

Meta Title มีความสำคัญอย่างไร ?

Meta Title มีความสำคัญมากในการทำ SEO และเว็บไซต์ของคุณ ดังนี้

  1. Meta Title ช่วยให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจเนื้อหาของหน้าเว็บไซต์ว่าเกี่ยวกับอะไร โดยชื่อหรือคำสำคัญที่คุณใช้ใน Meta Title มักถูกนำมาใช้ในการจัดอันดับในผลการค้นหา การใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้อง และมีความสำคัญใน Meta Title ช่วยให้เครื่องมือค้นหาตีความเนื้อหาของคุณอย่างถูกต้อง
  2. Meta Title เป็นสิ่งแรกที่ผู้ใช้เห็นเมื่อเว็บไซต์ของคุณปรากฏในผลการค้นหา ถือเป็นโอกาสของคุณ ในการโปรโมทเว็บไซต์ และสร้างความน่าเชื่อถือได้ และเป็นการแสดงความเป็นมืออาชีพของคุณในอุตสาหกรรม
  3. การเขียน Meta Title ที่มีความน่าสนใจ และสื่อความหมายชัดเจน จะสามารถช่วยดึงดูดผู้ใช้ให้คลิกลิงก์ของคุณ จากผลการค้นหา ยิ่งถ้าแบรนด์ของคุณมีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมนั้นอยู่แล้ว การระบุลงไปใน Meta Title สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับการคลิกมากขึ้น
  4. การใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง และมีประสิทธิภาพใน Meta Title มีบทบาทในการจัดอันดับหน้าบน SERP เนื่องจากเป็นองค์ประกอบ SEO ที่สำคัญบนหน้า การวางคีย์เวิร์ดไว้ใกล้กับจุดเริ่มต้นของ Title Tag ของคุณ จะมีโอกาสสูงที่คีย์เวิร์ดจะจัดอันดับในผลการค้นหาสำหรับคำสำคัญที่เกี่ยวข้อง

วิธีการเขียน Meta Title ที่ดี

ในการเขียน Meta Title ที่ดี มีหลักเกณฑ์บางประการที่คุณสามารถปฏิบัติตามได้ ดังนี้

1. คำนึงถึงความยาวของชื่อเรื่องของคุณ

ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น วิธีที่ดีที่สุดคือ การจำกัดความยาวของชื่อเรื่องให้ไม่เกิน 60 ตัวอักษร รวมถึงการเว้นวรรคด้วย เพราะถึงแม้ว่าไม่มีการจำกัดจำนวนอักขระที่คุณสามารถใส่ลงใน Title Tags ของคุณได้ แต่ก็มีคอนเทนเนอร์ขนาด 600 พิกเซล ที่คุณต้องระวัง คุณอาจสงสัยว่าเหตุใด Title Tags บางแท็กจึงมีอักขระมากกว่า ในขณะที่แท็กอื่น ๆ สามารถมีอักขระน้อยกว่า 60 ตัว แต่ยังคงถูกตัดทอนออกใน SERP

นั่นก็เป็นเพราะ อักขระบางตัว เช่น Ws และชื่อเรื่องในตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดใช้พื้นที่มากกว่า ชื่อเรื่องที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดจะอ่านยากกว่า และอาจถูกตัดทอนออกไป แม้ว่าคุณจะใช้ชื่อเมตาของคุณตามความยาวที่เหมาะสมแล้ว เครื่องมือค้นหาก็อาจเลือกที่จะแสดงแท็กชื่อที่แตกต่างจากที่คุณให้ไว้ในตอนแรก

2. ทำ Keyword Research

การจัดอันดับหน้าไม่เพียงแค่ขึ้นอยู่กับ Main Keyword คำเดียวเท่านั้น เพราะยังต้องคำนึงถึงการทำ Keyword Reserch เพื่อหาคำที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อความที่สร้างความกระตือรือร้นให้กับผู้เยี่ยมชม และรูปแบบอื่น ๆ เช่นในกรณีของ Longtail Keywords

และแม้ว่าการวาง Keyword หลายคำใน Title Tag ของคุณอาจดูน่าดึงดูด แต่ควรหลีกเลี่ยงการใส่คำหลักมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี และอาจส่งผลเสียต่อการจัดอันดับ SERP ของคุณ และจำไว้เสมอว่าคุณกำลังเขียนเพื่อผู้ชมที่เป็นมนุษย์เช่นกัน ไม่ใช่แค่เครื่องมือค้นหาเท่านั้น

3. หลีกเลี่ยงการใช้ Title Tag ที่ซ้ำกัน

Title Tag ที่ซ้ำกัน อาจส่งผลต่อการมองเห็นหน้าเว็บของคุณบน SERP ได้ และส่งผลให้ผู้เยี่ยมชมสับสน การระบุชื่อที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละหน้า อาจใช้เวลาพอสมควร แต่การทำให้หน้าหนึ่งโดดเด่นจากอีกหน้า จะเป็นประโยชน์ต่อคุณในท้ายที่สุด เพราะจะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมของคุณทราบได้ง่ายขึ้นว่าหน้ามีไว้สำหรับพวกเขา ซึ่งทำให้ดึงดูดใจมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีการคลิกผ่านหน้าเว็บของคุณมากขึ้น

บทสรุป

การกำหนด Meta Title ให้มีความเหมาะสม และน่าสนใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ในการดึงดูดผู้ใช้ และช่วยเพิ่มโอกาสในการคลิกเข้าเว็บไซต์ของคุณจากผลการค้นหา ด้วยความสามารถในการสื่อสารข้อมูลอย่างถูกต้อง ทั้งใน SERPS และบนแท็บของเว็บเบราว์เซอร์ คุณสามารถปรับ Meta Title ให้มีความเหมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสในการดึงผู้ใช้มายังเว็บไซต์ ทำให้ Meta Title เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและการทำ SEO ของหน้าเว็บของคุณ ถือเป็นส่วนสำคัญของยุคการทำ SEO และการพัฒนาเว็บไซต์ ที่มีผลสำหรับผู้ใช้ และเครื่องมือค้นหา

บทความที่เกี่ยวข้อง