ผู้ให้บริการด้านการทำเว็บไซต์และการตลาดออนไลน์

สินค้าและบริการของ FirstRankPlus

Google Indexing คืออะไร ? ใครกำลังทำ SEO ต้องรู้ไว้

Google Indexing คืออะไร ? ใครกำลังทำ SEO ต้องรู้ไว้

สำหรับใครที่กำลังทำ SEO อยู่ Google Indexing คือเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่สำคัญ และมีผลต่อการปรากฏในผลการค้นหาของ Search Engine ซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ โดยในบทความนี้ FirstRankPlus จะมากล่าวถึงความหมายของ Google Indexing ว่าคืออะไร ? และมีความสำคัญอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

สารบัญ

Google Indexing คืออะไร ?

Google Indexing (การจัดทําดัชนีเว็บไซต์) คือ กระบวนการที่ Google นำเนื้อหาของเว็บไซต์มารวบรวม และเก็บไว้ในฐานข้อมูลของตน โดย Google จะสำรวจเว็บไซต์เพื่อค้นหา และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับหน้าเว็บต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานที่ทำการค้นหาสามารถค้นหาเนื้อหาของเว็บไซต์นั้นได้

โดยถ้าหากเว็บไซต์ของคุณถูก Google Indexing แล้วแสดงว่า Google ได้รับข้อมูล และรับรู้เนื้อหาของเว็บไซต์นั้น ๆ และเมื่อผู้ใช้งานทำการค้นหาคำ หรือ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของคุณ แล้วเว็บไซต์นั้นก็มีโอกาสปรากฏในผลการค้นหาของเพื่อนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และมีความน่าสนใจให้กับผู้ใช้งาน

ประโยชน์ของการทำ Off-Page มีอะไรบ้าง ?

ประโยชน์ของการทำ Off-Page มีดังนี้

  • สามารถช่วยเพิ่มอันดับเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Search Engine โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคำค้นหาที่มีการแข่งขันสูง
  • สามารถดึงดูดผู้เข้าชมจากเว็บไซต์อื่น ๆ ไปยังเว็บไซต์ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเว็บไซต์เหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของคุณ
  • สามารถเพิ่มการสร้างชื่อเสียงให้แบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเว็บไซต์เหล่านั้นมีความน่าเชื่อถือ และมีชื่อเสียง
  • สามารถเพิ่มยอดขายของสินค้าและบริการของธุรกิจคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเว็บไซต์เหล่านั้นเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณ

วิธีการตรวจสอบการทำ Google Indexing

การตรวจสอบว่าเว็บไซต์ของคุณถูกจัดทําดัชนีเว็บไซต์แล้วหรือยัง ได้จากการเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Google แล้วพิมพ์คำว่า “site:yourdomain.com” โดยแทนคำว่า “yourdomain.com” ด้วยโดเมนของเว็บไซต์ของคุณ

GoogleIndexing1

ตัวอย่างเช่น: โดเมน “firstrankplus.com” ก็ให้พิมพ์ “site:firstrankplus.com” ในช่องค้นหาของ Google จากนั้น Google จะแสดงผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของคุณ ที่ถูก Google Index และแสดงจำนวนเอกสารที่ถูก Index ทั้งหมดของเว็บไซต์คุณ

หากเว็บไซต์ของคุณยังไม่ได้รับการ Google Index อาจต้องรอสักระยะ หรือต้องดำเนินการ SEO และปรับปรุงเนื้อหาของเว็บไซต์ให้ดีขึ้นเพื่อให้ Google มาทำการ Index เว็บไซต์ของคุณ

บทสรุป

Google Indexing คือกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป เว็บไซต์ของคุณอาจใช้เวลาหลายวัน หรือหลายสัปดาห์ในการปรากฏในผลการค้นหาของ Google Search ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ความเกี่ยวข้องของเนื้อหา คุณภาพของเนื้อหา โครงสร้างของเว็บไซต์ และจำนวนลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การทำ Google Indexing ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และนโยบายของ Google อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ผลการค้นหาที่เป็นที่น่าพอใจ และเป็นประโยชน์ในการทำ SEO และการพัฒนาเว็บไซต์อย่างยั่งยืน

บทความที่เกี่ยวข้อง