ผู้ให้บริการด้านการทำเว็บไซต์และการตลาดออนไลน์

สินค้าและบริการของ FirstRankPlus

  • หน้าแรก
  • »
  • บทความ
  • »
  • Domain
  • »
  • ไขข้อสงสัย จดโดเมน ภาษาไทย ดีกว่ายังไง ? มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร ?

ไขข้อสงสัย จดโดเมน ภาษาไทย ดีกว่ายังไง ? มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร ?

ไขข้อสงสัย จดโดเมน ภาษาไทย ดีกว่ายังไง ?

จดโดเมน ภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ ทั้งสองแบบนั้นมีข้อดีไม่ต่างกันเลย แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไหน ในยุคดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เว็บไซต์และการเชื่อมโยงกับโลกออนไลน์กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจและบุคคลทั่วไป หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่น่าเชื่อถือและติดอันดับสูงในการค้นหา

ก็คือ “ชื่อโดเมน” ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เว็บไซต์แต่ละเว็บไซต์มีโดเมนเนมที่เป็นตัวแทนและสะท้อนความเป็นตัวตนของเว็บไซต์นั้น ๆ ในบทความนี้จะพาสำรวจความสำคัญของชื่อโดเมนและวิธีการเลือกชื่อโดเมนที่เหมาะสมสำหรับเว็บไซต์

สารบัญ

ชื่อโดเมน (Domain Name) คืออะไร ?

Domain Name หรือ ชื่อโดเมน ถือเป็นชื่อที่ใช้เพื่อระบุและแสดงตัวตนของบุคคลหรือองค์กรในโลกออนไลน์ โดเมนเนมจะถูกนำมาใช้เป็นชื่ออ้างอิงที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์หรืออีเมลของผู้ใช้ จึงทำให้เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร และการเลือกตั้งโดเมนที่ดีนั้นควรเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับความเป็นองค์กร เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและใช้งาน ตัวอย่าง เช่น เว็บไซต์ www.google.com ที่เป็นโดเมนเนมที่มีความน่าจดจำและได้รับความนิยมมาก

ชื่อโดเมน มีกี่ประเภท ?

DomainName2

ชื่อโดเมน สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ โดเมนเนมที่ใช้ตัวอักษร ASCII ซึ่งเป็นตัวอักษรภาษาละติน (ภาษาอังกฤษ) และโดเมนเนมที่ใช้ตัวอักษรท้องถิ่น (Internationalized Domain Name) หรือ IDN ซึ่งใช้ชุดตัวอักษรที่แตกต่างกันตามอักขระท้องถิ่นของแต่ละชาติ

ชื่อโดเมนที่ใช้ตัวอักขระ ASCII เป็นสิ่งที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต ซึ่งประกอบด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษและอักขระพิเศษบางตัว เช่น a-z, A-Z, 0-9 และสัญลักษณ์พิเศษอื่นๆ เช่น “-” หรือ “_” เป็นต้น ดังนั้น เมื่อเราพิมพ์ชื่อโดเมนเนมในเว็บบราวเซอร์ เครื่องหมายที่อนุญาตให้ใช้ได้จะต้องเป็นอักขระ ASCII  เท่านั้น

อีกประเภทหนึ่งคือชื่อโดเมนที่ใช้ตัวอักขระท้องถิ่นหรือ IDN ซึ่งใช้ชุดตัวอักษรที่แตกต่างกันตามแต่ละชาติ ด้วยความสามารถในการใช้อักขระท้องถิ่น เราสามารถใช้ชื่อโดเมนเนมภาษาท้องถิ่นในรูปแบบของเครื่องหมายอักขระที่ไม่ใช่อักขระภาษาอังกฤษ เช่น อักขระไทย

ความแตกต่างระหว่าง จดโดเมน ภาษาไทย และโดเมนภาษาอังกฤษ

การเลือกใช้ชื่อโดเมนสำหรับชื่อเว็บไซต์เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ชื่อโดเมนภาษาอังกฤษทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่นอกเหนือจากกลุ่มคนภายในประเทศ เว็บไซต์ที่ใช้ชื่อโดเมนเป็นภาษาอังกฤษจะถูกค้นหาได้จากผู้ใช้ทั่วโลก

แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาภายในเว็บไซต์ด้วย แต่หากต้องการเน้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มในประเทศไทยเท่านั้น ก็สามารถใช้ชื่อเว็บไซต์หรือโดเมนเนมเป็นภาษาไทยได้เลย เว็บไซต์ที่ใช้ชื่อโดเมนเป็นภาษาไทยนั้น จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้นเพราะเป็นภาษาประจำถิ่น

ดังนั้น การใช้โดเมนเป็นภาษาไทยก็จะทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายภายในประเทศไทยหรือกลุ่มผู้ใช้ที่ทำการค้นหาด้วยภาษาไทย นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เป็นที่จดจำได้ง่ายและง่ายต่อการบอกต่อ ถือเป็นการดึงอันดับให้การค้นหาได้ด้วย

ข้อดี-ข้อเสีย ของชื่อโดเมนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

DomianName1

ข้อดีของโดเมนภาษาไทย

การจดโดเมนภาษาไทยเป็นวิธีที่ง่ายและมีประโยชน์ในหลายด้าน เนื่องจากสามารถให้ชื่อโดเมนที่จดจำง่ายทั้งสำหรับคุณและลูกค้าได้ และยังสามารถใช้ชื่อบริษัทหรือชื่อแบรนด์เป็นชื่อโดเมนได้ ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากในการสะกดและอ่านชื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ การจดโดเมนภาษาไทยยังช่วยในการทำ SEO ได้ง่าย เนื่องจากจะมีคีย์เวิร์ดที่สอดคล้องกับชื่อบริษัท ชื่อแบรนด์ หรือชื่อสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการทำ SEO นอกจากนี้ยังช่วยให้ Search Engine สามารถค้นหาเว็บไซต์ของคุณได้ง่าย เพราะการทำ SEO เป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการอยู่ในอันดับที่ดีใน Search Engine

ข้อเสียของโดเมนภาษาไทย

เมื่อใช้ชื่อโดเมนภาษาไทยแล้ว อาจพบกับปัญหาที่ลิงก์ที่คุณต้องการแนบหรือแปะไว้ไม่แสดงชื่อภาษาไทยตรง ๆ อาจมีการแปลงลิงก์อัตโนมัติให้เป็นภาษาอังกฤษบางครั้ง หรือคุณอาจต้องไปแปลงลิงก์เอง และอีกอย่างเมื่อชื่อโดเมนเป็นภาษาไทยแน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้เว็บไซต์คือคนไทยเท่านั้น หากธุรกิจคุณจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับคนต่างชาติ ตรงนี้ก็อาจเป็นข้อจำกัดได้ 

ข้อดีของโดเมนภาษาอังกฤษ

เมื่อใช้ชื่อโดเมนภาษาไทยแล้ว อาจพบกับปัญหาที่ลิงก์ที่คุณต้องการแนบหรือแปะไว้ไม่แสดงชื่อภาษาไทยตรง ๆ อาจมีการแปลงลิงก์อัตโนมัติให้เป็นภาษาอังกฤษบางครั้ง หรือคุณอาจต้องไปแปลงลิงก์เอง และอีกอย่างเมื่อชื่อโดเมนเป็นภาษาไทยแน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้เว็บไซต์คือคนไทยเท่านั้น หากธุรกิจคุณจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับคนต่างชาติ ตรงนี้ก็อาจเป็นข้อจำกัดได้ 

ข้อเสียของโดเมนภาษาอังกฤษ

เนื่องจากเริ่มต้นการจดโดเมนในตอนแรก จำเป็นต้องใช้ชื่ออังกฤษเท่านั้นเป็นภาษาหลัก ปัจจุบันชื่อโดเมนภาษาอังกฤษเลยถูกใช้งานไปมากแล้ว นั่นหมายความว่าผู้สร้างเว็บไซต์ในประเทศไทยหรือในประเทศอื่น ๆ อาจไม่สามารถใช้ชื่อโดเมนที่สอดคล้องกับเนื้อหาหรือชื่อที่ต้องการได้เสมอไป

ในบางครั้ง ผู้ลงทะเบียนต้องเลือกจดโดเมนโดยใช้ชื่ออังกฤษที่มีความหมายแต่ยาวเกินไป หรืออาจจดโดเมนให้ตรงกับการออกเสียงภาษาไทยที่มีความยากต่อการอ่านและการสะกด สิ่งนี้อาจทำให้การจดจำไม่ง่ายและอาจส่งผลให้ภาพลักษณ์ของเว็บไซต์นั้นไม่ชัดเจนในความหมายที่ต้องการเสมอไป

บทสรุป

ด้วยหน้าที่ของชื่อโดเมนที่เป็นเหมือนสะพานที่เชื่อมต่อไปยังข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏบนเว็บไซต์มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสื่อสารทางการตลาด ชื่อโดเมนนั้นกลายเป็นภาพลักษณ์และเอกลักษณ์สำคัญที่ส่งผลอย่างมากต่อการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ อีกทั้ง พฤติกรรมของผู้ใช้เว็บที่ค้นหาข้อมูลผ่านเครื่องมือค้นหาในปัจจุบัน ทำให้ชื่อโดเมนที่ไม่ชัดเจนสามารถนำลูกค้าเป้าหมายไปสู่คู่แข่งทางธุรกิจที่มีโดเมนชัดเจนได้ง่ายขึ้น

โดยเฉพาะเมื่อต้องเรียงลำดับตามผลการค้นหา ในทางกลับกัน ชื่อโดเมนภาษาไทยจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการใช้รูปแบบตัวอักษรที่คุ้นเคยและง่ายต่อการจดจำ เป็นทางเลือกสำคัญในการเข้าถึงเว็บไซต์ ดังนั้น โดเมนที่ใช้ชื่อภาษาไทยจะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเสริมความเข้มแข็งของแบรนด์ และช่วยขยายขอบเขตการสื่อสารกับลูกค้าที่ไม่ค่อยถนัดในการใช้ภาษาอังกฤษ

สำหรับการทำเว็บไซต์ หากต้องการให้เว็บไซต์ปรากฏอยู่ในอันดับแรกของผลการค้นหา การตั้งชื่อโดเมนเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่ง เนื่องจากช่วยให้ง่ายต่อการจดจำและบอกต่อ ที่ช่วยเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และให้คำแนะนำเพิ่มเติม เช่น การระบุว่าเว็บไซต์ของคุณเกี่ยวกับเรื่องใด ดังนั้น การตั้งชื่อเว็บไซต์หรือโดเมนเนมเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

หากสงสัยว่าภาษาใดเหมาะสมกับเว็บไซต์ที่จำทำ ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ทั้งสองภาษานั้นเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการตั้งชื่อโดเมน เนื่องจากสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึงเว็บไซต์นั้น ๆ มากกว่า แต่หากต้องการคำแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ชื่อโดเมนที่ซ้ำกับเว็บไซต์อื่น หรือต้องการใช้ภาษาที่ค้นหาง่ายและตรงกับกลุ่มเป้าหมายดีที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง